2023, đề xuất đánh thuế với người có có nhiều nhà, đất.

#1
Dự thảo Luật Đất đai dự kiến trình Quốc hội năm sau có nội dung về việc đánh thuế người có nhiều nhà, đất dựa trên tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW. Đây cũng đồng thời là một trong những nội dung mà nhiều người dân quan tâm hiện nay. Vậy cụ thể vấn đề này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì?

1. Luật Đất đai mới: Đề xuất đánh thuế với người có nhiều nhà, đất
Việc đánh thuế với người có nhiều nhà, đất được quy định trên tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Trong đó, việc quy định mức thuế cao hơn đối với người có nhiều đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang đã được ghi nhận trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất.
Cụ thể, khoản 1 Điều 147 Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi bổ sung quy định thuế đất là một trong số những khoản thu tài chính từ đất đai:
"147. Các khoản thu tài chính từ đất đai
1. Các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:
a) Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất; khi sử dụng đất kết hợp quy định tại Điều 209 của Luật này;"


Có thể thấy, dự thảo Luật Đất đai mới chỉ dừng lại ở việc ghi nhận sẽ đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất và quy định này còn tương đối mơ hồ. Để có thể áp dụng một cách hiệu quả hơn về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng cần phân định cụ thể các đối tượng áp thuế gồm: Đối tượng được áp thuế cao, đối tượng được áp dụng thuế bình thường, đối tượng được miễn hoặc giảm thuế.
Xây dựng quy định về đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất có thể xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách tài chính về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thu nhập trung bình, thấp tại đô thị có thể mua được nhà ở.
Do vậy, rất có thể quy định này sẽ tiếp tục được hoàn thiện tại Dự thảo Luật Đất đai và được thông qua sớm nhất vào cuối năm nay.

2. Sẽ đánh thuế cao với nhà đất bỏ hoang, căn hộ trên 50 triệu đồng/m2?
Theo báo Tienphong, dự Luật Thuế bất động sản dự kiến trình Quốc hội năm sau có nội dung đề xuất áp mức thuế cao nhất đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ trống, chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, đề xuất đánh thuế cao với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu/m2.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sẽ tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản. Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần để đảm bảo mục tiêu điều tiết cao đối với nhà, đất có giá trị lớn, và điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị thấp hơn, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của người dân.
Đối với đất ở, Bộ Tài chính cũng đề nghị nâng mức thuế suất đối với đất ở so với hiện nay, trong đó áp dụng mức thuế suất cao đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ trống, chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích.


Đây mới chỉ là đề xuất tại dự Luật Thuế bất động sản, tuy nhiên đề xuất này được đưa ra là có căn cứ dựa trên thực tế quản lý sử dụng nhà, đất hiện nay và trên tinh thần của Nghị quyết Nghị quyết 18-NQ/TW.
Bạn đọc có thể tham khảo nội dung này để có thêm thông tin, thực hư ra sao cần chờ đợi dự thảo Luật chính thức của Bộ Tài chính được ban hành trong thời gian tới.

Như vậy, trên đây là một số nội dung lưu ý với người có nhiều nhà đất. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


Email: ccnguyenhue165@gmail.com
 
Top