Chống thấm bể nước ngầm cho công trình

#1
Chống thấm bể nước ngầm cho công trình


Bể nước ngầm là một hạng mục công trình khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Với dân số tăng và diện tích đất trên đầu người ngày càng thu hẹp thì việc xây dựng bể nước nổi trên mặt đất là điều rất khó. Vì vậy, giá bán máy chà sàn liên hợpbể nước ngầm trở thành công trình không thể thiếu trong hầu hết mọi nhà dân và công trình khác.


Vì sao phải chống thấm bể nước ngầm
Với nhiều hộ gia đình ở các thành phố lớn hay các chung cư có diện tích chật hẹp, bể chứa nước thường được xây dựng bằng cách tận dụng những khoảng không có diện tích hẹp. Khi đó, việc chống thấm bể nước đóng vai trò vô cùng quan trọng.


Trong quá trình thi công xây dựng và chống thấm bể nước, các bạn cần đặc biệt chú ý để tránh gặp phải những hiện tượng như rò rỉ nước, thấm nước gây ô nhiễm nguồn nước trong bể.


Bể nước sinh hoạt, bể nước ngầm hay bể nước nói chung là một trong những hạng mục thiết yếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.


Theo các nhà khoa học, trong bê tông có không khí chứa trong các mao dẫn và phải chịu những tác động của môi trường bên ngoài như sốc nhiệt, sự giãn nở tự nhiên của không khí, sự hút nước hay sự thâm nhập của nước vào các mao dẫn. Theo thời gian, quá trình thấm nước của các mao dẫn và quá trình lão hóa (vôi hóa) sẽ ngày một gia tăng. Chính vì thế, các hạng mục xây dựng nói chung và các bể nước đều cần áp dụng các biện pháp xử lý chống thấm bền vững dẫn đến nứt gãy…


Tất cả những nguyên nhân này đều dẫn đến rò rỉ nước, khiến nước thấm ngược vào mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước được lưu trữ trong bể, từ đó gây ra những nguy hiểm tiềm tàng cho sức khỏe của chúng ta.


Cụ thể, hiện tượng bể nước bị rò rỉ có thể xảy ra do chịu tác động của nước lên thành và đáy bể (lực tác động của nước lên thành, đáy và góc bể không đều nhau); Xung quanh bể có nhiều khe co giãn, thoái sàn, mạch ngưng, cổ ống…; Do bê tông và vôi bị xuống cấp theo thời gian;


Để chống thấm bể nước, người ta thường sử dụng nhiều kỹ thuật chống thấm khác nhau, song căn bản nhất là 4 phương pháp sau đây:


Chống thấm bể nước ngầm bằng phụ gia trộn với bê tông
Phương án này xét về mặt lý thuyết là ổn, nhưng trên thực tế bê tông luôn phát sinh các vết rạn chân chim do bị ứng xuất nhiệt co ngót, do bị chi phối vào các yếu tố tự nhiên của môi trường khi đổ bê tông, như trời khô hanh, nắng, mưa… điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến độ sụt của mỗi mẻ bê tông khi đổ, làm cho mỗi mẻ bê tông không thể đồng đều.


Vì vậy, các phản ứng thủy hóa của cùng với sự kích hoạt của phụ gia hòa trong mỗi mẻ bê tông không đồng nhất trong một khối cấu trúc. Cho nên tuy đủ ngày tháo ván khuôn, vẫn có những vị trí cục bộ, không đạt 100% cường độ bê tông. Trong trường hợp này thường phát sinh các vết nứt siêu nhỏ trong bê tông (còn gọi là vết nứt Tế Vi).


Đây là vết nứt không nhìn thấy được bằng mắt thường trong một hai năm đầu khi hoàn thiện, nhưng chúng sẽ xuất hiện sau từ 2-3 năm sau khi công trình đưa vào gia tải hoặc sử dụng, thì các vết nứt này mới lộ diện, và nó là nguyên nhân của một chuỗi các vấn đề về thấm dột, sửa chữa…
Chống thấm bể nước ngầm bằng các loại màng bitum, polyme, keo, dung dịch tạo màng
Phương án chống thấm bể nước ngầm này chỉ được dùng theo chiều thuận cho các cấu trúc bể chứa nước trên cao, nơi không chịu áp lực nước từ chiều ngược lại. Còn với các cấu trúc ngầm việc dùng các vật liệu tạo màng nói chung chỉ mang lại sự yên tâm về hình thức. Vì thực tế, các loại vật liệu dạng màng chống thấm không giải quyết triệt để được yêu cầu thực tế đặt ra. Hơn nữa, giá thành của phương án này khá cao, do các thao tác kỹ thuật đòi hỏi phải chi tiết như: mài bê tông, vệ sinh, chỉnh mặt phẳng nhằm hạn chế hiện tượng túi khí giữa màng và bề mặt, tạo góc tránh gấp gẫy màng…


Dùng các dạng dung dịch thẩm thấu để tạo màng silicat biến tính chống thấm bể nước ngầm
Đây là một phương án đang gọi là khá mới ở Việt Nam, tính năng của dạng này là dung dịch thẩm thấu tạo màng trong bê tông dùng chống thấm bề mặt thuận, phương án này thi công đơn giản, năng suất lao động cao, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, sẽ trở thành trò cười nếu như dùng nó để chống thấm ngược.
 
Top