Hiện tượng máy bơm bánh răng bị rò rỉ

#1
Hiện tượng máy bơm bánh răng bị rò rỉ



Máy bơm bánh răng là thiết bị bơm công nghiệp hoạt động mạnh mẽ, áp lực bơm lớn, tuổi thọ lâu dài được ưa chuộng sử dụng trong sản xuất. Bơm được dùng để bơm các chất lỏng có độ nhớt cao, các chất lỏng đặc biệt như nhựa đường, rỉ mật, các loại dầu nhớt, sơn, keo, chất dính,…v.v…Tuy được ưa chuộng phổ biến, song bơm bánh răng vẫn như các dòng bơm khác có thể gặp phải các lỗi trong quá trình sử dụng.



Lỗi bơm bánh răng bị rò rỉ

Lỗi cơ bản và thường gặp nhất ở bơm bánh răng đó là bị rò rỉ chất lỏng trong quá trình hoạt động của bơm. Dưới đây Công ty TNHH Vimex xin gửi tới các Quý khách hàng về nguyên nhân và các lưu ý về cách khắc phục khi chất lỏng bị rò rỉ trong quá trình bơm bánh răng hoạt động.

Phớt ở nắp bơm có nhiệm vụ làm kín khe hở ở bên ngoài và bên trong bơm. Phớt cổ trục là phớt đồng, đây là phớt có khả năng làm kín tốt. Tuy nhiên không được làm bằng cao su nên vẫn còn khe hở nhỏ nhưng đặc tính nhớt của chất lỏng nén khí bơm vẫn không bị rò rỉ.

Phớt lắp cho mặt bích của bơm có cấu tạo khá đặc biệt gồm vành số 8 kim loại cứng và 1 gioăng làm kín. Chức năng của nó là ngăn kín buồng hút và buồng đẩy, không cho dầu chảy từ buồng hút sang buồng đẩy và từ buồng đẩy sang buồng hút.

Khi tháo và lắp phớt thì người trực tiếp tháo lắp cần chú ý lắp đúng vị trí, đúng chiều của các phớt vì nếu lắp ngược chiều của các phớt làm kín thì dầu sẽ bị chảy rò rỉ khiến lưu lượng bơm giảm. Bơm sẽ hoạt động với công suất không đạt như thiết kế ban đầu.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự rò rỉ chất lỏng trong quá trình hoạt động của bơm bánh răng là do lỗi lắp đặt các phớt làm kín. Các phớt bị lắp ngược, lắp sai vị trí sẽ làm cho chức năng làm kín của bơm bị giảm, chất lỏng rò rỉ ra ngoài, lưu lượng bơm bị giảm, từ đó hiệu suất hoạt động của bơm bánh răng thấp.

Trong quá trình lắp đặt bơm bánh răng, cụ thể là quá trình lắp đặt các phớt làm kín, chúng ta cần đặc biệt chú ý tới các vị trí phớt sau: phớt cổ trục, phớt lắp cho mặt bích số 8 ở hai đầu bơm và hai phớt gắn ở nắp bơm. Mỗi vị trí phớt bơm có những chức năng riêng, vì vậy cần được lắp đặt đúng vị trí, đúng chiều và đúng kỹ thuật mới có thể phát huy hết công dụng của nó.

Nếu có các nhu cầu hoặc thắc mắc về bơm công nghiệp hóa chất trong quá trình sử dụng, quý khách vui lòng liên hệ Công ty TNHH Vimex theo hotline 0989775196 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Ngoài ra, Vimex cũng cung cấp thông tin về:bơm định lượng Chemtech
 
Top