Những rủi ro khi kinh doanh homestay và những giải pháp

#1
Ngành kinh doanh homestay trong nước ngày càng phát triển và đây được đánh giá là mô hình đầu tư đem đến lợi nhuận ổn định, có các cơ hội phát triển. Tất nhiên để đứng vững trong thị trường này thì không hề đơn giản, bởi đã là xu thế thì số lượng chủ đầu tư vào mô hình này ngày càng đông. Một số người khi mới bắt đầu kinh doanh mô hình homestay do chưa có kinh nghiệm nên đã gặp khá một số rủi ro. Dưới đây, Ezibee sẽ chia sẻ cho bạn 5 rủi ro khi kinh doanh homestay hay gặp nhé.
Khách đặt phòng nhưng hủy không đến

Giờ đây, những mô hình kinh doanh homestay đều liên kết với bên thứ ba hoặc có website, fanpage riêng để đặt lịch. Đây là một tiện ích đem lại giải pháp đơn giản hóa công đoạn tìm phòng cho khách du lịch. Tất nhiên nó còn tồn tại các rủi ro khó lường trước.
Chẳng hạn như, một số người kinh doanh homestay đã gặp phải nhiều khách hàng đặt phòng, chốt lịch sẵn nhưng gần đến ngày nhận thì họ lại báo hủy. Điều này khiến homestay đó tổn thất các cả về thời gian và công sức. Đôi khi, vì giữ chỗ cho họ mà người kinh doanh mất đi cơ hội đón tiếp những vị khách du lịch khác.
Giúp hạn chế tình trạng này, bạn nên thỏa thuận với khách hàng khi đặt phòng qua mạng thì phải thanh toán trước 50% thông qua thẻ ngân hàng. Việc này sẽ khiến khách có trách nhiệm hơn và cũng hạn chế đáng kể rủii ro khi kinh doanh homestay.
Bị đối thủ dùng tài khoản ảo đánh giá xấu trên những kênh thông tin

các nhà kinh doanh đã không ít lần gặp phải khủng hoảng thông tin khi bị đối thủ chơi xấu. Những bên đã cạnh tranh không lành mạnh với phương pháp xây dựng tài khoản khác để cố tình lên mạng xã hội, group bôi xấu hình ảnh của homestay. Họ đưa lên một số bài viết chê trách homestay đó thiết kế nội thất xấu, phục vụ không chu đáo,… vấn đề này gây thiệt hại không nhỏ tới thương hiệu cũng như uy tín của chủ doanh nghiệp. Bởi vì các khách du lịch sẽ quyết định tránh xa nhiều homestay bị đánh giá xấu như vậy.
Để đối phó với nhiều đối thủ chơi xấu, bạn cần mạnh dạn phản hồi và báo cáo với Admin nhiều group, diễn đàn và nhờ họ gỡ một số bài viết xuống. Cùng với đó, bạn hãy đưa ra một số giải trình phù hợp thông qua một số channel của mình nhằm xóa bỏ những hiểu lầm của khách hàng với homestay.
Khách thuê phòng có các hoạt động trái pháp luật

Có thể nói, đây là rủi ro kinh doanh homestay lớn nhất đối với chủ đầu từ. Nhóm người du lịch ngang nhiên “phạm tội” trong ngôi nhà của bạn sẽ tạo ra rất một số nguy hiểm cho khách bên cạnh hay cho phía homestay. Nếu bị phát giác, có thể bạn sẽ bị liên lụy và hậu quả để lại sau đó vô cùng lớn.
Để tránh rủi ro này bạn cần:
+ Theo dõi các danh sách đến từ nhiều chủ homestay khác chia sẻ để tránh “tiếp” các vị khách như vậy.
+ Cần khai báo tạm trú, tạm vắng rõ ràng, đồng thời ký thỏa thuận thuê nhà với mục đích lưu trú.
+ Khi phát hiện nghi ngờ khách hàng có chất cấm trong người thì hãy tiến hành kiểm tra hoặc nhờ cơ quan chức năng xuống kiểm tra.
+ Sử dụng phần mềm quản lý resort
Khách hàng cố tình phá hỏng đồ đạc trong nhà

Trong kinh doanh homestay bạn phải đón tiếp rất các đối tượng khách hàng khác nhau, có người tuyệt vời, có người không có ý thức. Thực tế đã có các trường hợp khách hàng phá hỏng đồ đạc xong rồi ra về mà nhất quyết không chịu thừa nhận.
Việc này gây tổn thất lớn về tài sản cho chủ kinh doanh nếu không biết hình thức xử lý. Để hạn chế rủi ro này, bạn cần ký cam kết với khách hàng về nội dung bồi thường mọi thiệt hại khi họ làm hỏng đồ đạc. Lưu ý, bạn hãy trao đổi với họ sao cho nhẹ nhàng và thoải mái nhất.
Bị phạt do thiếu thủ tục đăng ký kinh doanh

các khi, do không hiểu biết về pháp luật, những chủ đầu tư cứ nghĩ mở homestay thôi là được mà quên đi việc đăng ký kinh doanh. Do vậy, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra bất chợt thì lại không có giấy tờ gì dẫn đến việc bị phạt.
chính vì thế, trước khi kinh doanh cái gì bạn cũng nên tìm hiểu rõ mọi thứ, nhất là thủ tục đăng ký kinh doanh.
Bài viết này Ohotel chia sẻ cho bạn nhiều rủi ro thường gặp phải nhất khi kinh doanh homestay và hướng giải quyết cụ thể. Thêm vào đó, để quản lý homestay hiệu quả và tăng doanh thu tối đa bạn nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn vào quy trình kinh doanh của mình.
Phần mềm liên quan phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp Ezibee – Phần mềm quản lý nhà nghỉ, khách sạn, homestay thông dụng nhất. Hơn 4220+ khách sạn tin dùng.
 
Top