Sáng kiến năng lượng mặt trời từ không gian

#1
Sáng kiến năng lượng mặt trời từ không gian

Công nghệ năng lượng tái tạo phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, với hiệu suất được cải thiện và chi phí thấp hơn.

Trong những năm gần đây, các quốc gia trên thế giới đang đặt mục tiêu phát triển năng lượng mặt trời trên không gian. May mai san ngày càng phổ biến.

Các tấm pin năng lượng Mặt Trời trong không gian sẽ nhận được nhiều ánh sáng Mặt Trời hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn.

Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, công nghệ mà giải pháp này mang lại rất có ích.

Tấm thảm bay này được cuộn lại thành hình trụ có đường kính 3 feet và chiều dài 5 feet. Nhưng khi được giở ra, nó lớn hơn gấp 1,5 lần so với kích thước một sân bóng đá, nhưng chỉ dày 1 inch.

Nếu xếp 2.500 tấm thảm bay kỳ diệu này lại với nhau, chúng có thể che phủ được diện tích lên tới 3,5 dặm vuông (9 km2) trên quỹ đão trái đất, tương đương với 1.670 sân bóng đá.



Chúng làm được gì khi bay ở đó? Câu trả lời là thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời, mang xuống trái đất để sản xuất điện năng.

"Những gì chúng tôi đang đề xuất, dù có phần hơi táo bạo là phát triển một công nghệ cho phép chúng ta xây dựng được những kết cấu không gian lớn nhất từ trước đến nay", một trong ba giáo sư đến từ viện Công nghệ, dẫn đầu sáng kiến về Năng lượng mặt trời từ không gia nói. Hai giáo sư, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của phòng nghiên cứu sức đẩy phản lực. "Công việc mà tôi đang làm tại viện Công nghệ được hưởng lợi rất nhiều từ những việc mà tôi và những người khác đã làm tại phòng nghiên cứu sức đẩy phản lực", giáo sư cho biết.

Một phần tư dân số trên trái đất thiếu điện năng và hơn một nửa trong số đó không có điện để sử dụng.

Đối với những người này, pin mặt trời bay trên quỹ đạo có thể làm một giải pháp.

Giáo sư cho biết: "Ở một số nơi như châu Phị hạ Sahara còn không có mạng điện thoại cố định. Sẽ dễ dàng và kinh tế hơn nhiều khi triển khai một mạng không dây ở đây".

Tương tự như vậy, ông nói, ở những nơi không có nhà máy điện hay khả năng truyền tải lớn, thật dễ dàng để lắp đặt các trạm thu năng lượng từ tàu vũ trụ rồi truyền tải đến cộng đồng địa phương.

Theo giáo sư, các ăng-ten tiếp nhận này sẽ không chiếm đất sản xuất. Chúng có thể được lắp đặt như lưới thép mỏng trên các trang trại nông nghiệp. Hoặc chúng có thể gắn vào pin mặt trời trên mặt đất, để có thể cung cấp điện cả ngày lẫn đêm.

Hệ thống thảm bay trên quỹ đạo này có thể truyền năng lượng xuống trái đất dưới dạng sóng cực ngắn, sau đó được chuyển đổi thành điện năng trên mặt đất.

"Mật độ năng lượng mà bạn đang truyền tải chỉ tương đương với lượng năng lượng bạn nhận được khi đứng dưới ánh nắng mặt trời hay đang dùng điện thoại di động", giáo sư nói. Thực tế, ông cho biết loại sóng cực ngằn này còn an toàn hơn ánh nắng mặt trời, bởi không giống như tia cực tím, chúng không ion hóa. "Chúng không thể gây ra thay đổi hóa học", ông nói. "Chúng chỉ có thể tạo ra sự tăng nhiệt nhẹ".
 
Top