suzuki raider

phutungicg

New member
#1
Xe đạp gắn máy hơi nước đầu tiên tại Pháp ra đời không lâu thì tại Mỹ, vào năm 1869, Sylvester H.Roper giới thiệu lần đầu tiên chiếc xe gắn động cơ hơi nước của mình tại Massachusetts. Sylvester Howard Roper (1823 - 1896) là một nhà phát minh sung mãn trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, nguyên mẫu chiếc xe gắn máy hơi nước Roper1869 được lưu giữ tại Viện Smithsonian Hoa Kỳ
Bên cạnh ô tô, những chiếc xe máy cũng là một trong những phương tiện di chuyển rất phổ biến hiện nay. Thậm chí ở một số quốc gia, số lượng xe gắn máy còn vượt trội hơn rất nhiều so với các loại xe ô tô và phương tiện công công, Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia như vậy. Bên cạnh những ưu điểm như sử dụng tiện lợi, điều khiển dễ dàng, phù hợp với nhiều loại địa hình và đường xá, những chiếc xe máy còn có giá thành rẻ hơn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn khá nhiều so với ô tô.
Có nhiều loại xe hai bánh: xe chạy mọi địa hình (off-road), xe chạy trên đường thường (streetbike), xe đa dụng... Một vài loại xe có gắn thùng bên cạnh để chở người hoặc hàng và có 3 bánh gọi là xe ba bánh hay xe sidecar. Tại Việt Nam, để điều khiển xe máy nói riêng và xe cơ giới nói chung người điều khiển cần phải có Giấy phép lái xe, ngoài ra tại Việt Nam, xe máy còn được gọi lóng là ngựa sắt.
Nửa đời tích góp ăn dè
Tiền dư chẳng mấy so kè tính xem
Ô tô nhìn thấy mà thèm
Tiền đâu mà sắm chỉ xem với rờ
Bỗng dưng lại thấy thẫn thờ
Hỏi mua xe máy không ngờ giá cao
Bây giờ biết tính làm sao!
Mua về phải có tiền khao bạn bè
Thôi thì tính kĩ lại nghe
Loanh quanh một chút tiệm xe đã mời
Vào đây ít phút anh ơi!
Đi đâu mà thấy tả tơi thế này
Dãi bày tâm sự mới hay
Ở đây có bán xe này rẻ hơn
Xe này không sợ đường trơn
Hãng nào cũng có hóa đơn bảo hành
Giúp cho không khí trong lành
Môi trường cải thiện âm thanh bớt ồn
Lại thêm sức khỏe trường tồn
Xăng không phải đổ tiền còn để dư
Xe gì có ích vậy ư
Là xe đạp mới thôi ừ nên mua
Hóa ra thuộc hãng xe đua
Phận nghèo không có hơn thua mặc đời
Chiếc xe gắn bó không rời
Dù đường dài ngắn vẫn ngồi trên yên
Đi rồi mới thấy nó nghiền
Giờ đi xe máy thêm tiền không đi.
Dù được dự báo là đã bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt Nam hai năm gần đây vẫn tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng sau khi dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga, từ tay ga phổ thông sang hạng sang và nay là xe phân khối lớn.
Ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Honda Việt Nam từng khẳng định "Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là hai pháp nhân độc lập". Liệu điều này có thực sự thỏa đáng khi Honda Việt Nam là đơn vị cung cấp sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất để cung ứng theo nhu cầu của thị trường?
Đồng bộ với các linh kiện khác do lắp ráp đạt độ chính xác cao nhất : Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu quy lát. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hiệu.
Phụ tùng xe máy quan trọng với xe máy, và nếu như bạn “lỡ” mua phải phụ tùng xe máy giả, phụ tùng “đểu”, kém chất lượng, thì chiếc xe máy không chỉ hoạt động không ổn định tại bộ phận thay thế, mà còn lan ra gây hỏng hóc các bộ phận khác của chiếc xe.

Đặc biệt, khi xe máy đang lưu thông trên đường, nhất là với tốc độ cao trên xa lộ, cao tốc, nơi đông người… mà bỗng nhiên hỏng hóc do lắp phải phụ tùng xe máy kém chất lượng thì rất nguy hiểm.
Kiểu phân loại phổ biến nhất là dựa trên tính chất, cấu tạo và công dụng của chiếc xe. Chúng ta có xe máy thông dụng thường thấy ở Việt Nam là kiểu xe Underbone và Scooter. Trong đó, Underbone là dòng xe số, như Wave, Future, Sirius, Exciter... Đặc điểm chính của loại xe này là động cơ đặt bên dưới khung xe, bình xăng ở dưới yên. Với thiết kế này, trọng tâm xe lùi về sau hoặc ở giữa, phần đầu xe nhẹ nhàng.
 
Top