Thế nào là nguyên tắc vàng trong sử dụng cân điện tử

#1
Thế nào là nguyên tắc vàng trong sử dụng cân điện tử


Cân phân tích: Là một dạng cân điện tử tiểu ly dùng cho việc cân đo đong đếm, cân phân tích có ưu điểm cho độ sai số cực kỳ nhỏ, với cân phân tích giá rẻ độ chính xác đến từng 0.1mg. Cân phân tích chủ yếu dùng trong các phòng thí nhiệm (Cân phòng thí nghiệm), cân phân tích dùng để cân sản phẩm và mẫu vật.


Các nguyên tắc khi sử dụng cân phân tích
Sau đây Công ty Tiến Đạt xin chỉ ra các nguyên tắc khi sử dụng cân phân tích:
1- Không được đặt các vật, mẫu lên cân bất một cách bất thình lình hoặc thả vật/mẫu lên mặt bàn cân phân tích điện tử khi đo.


2- Không cân các mẫu nặng quá mức quy định trên của cân. Cần thực hiện cân thô trước khi cân tính.


3- Điều kiện môi trường khi cân: độ ẩm không khí: từ 45-55%, nhiệt độ tầm 25-35 độ C. Không thực hiện việc cân trong môi trường quá khô (<= 25%) hoặc quá ẩm (=>70%) hoặc ở mẫu có nhiệt độ cao hơn (=> 65 độ C)


4- Đối với loại cân điện tử có chế độ Standby, bạn có thể để chế độ nguồn là ON nhưng khi đã không đo thì nên cài cân ở chế độ Standby. Đối với loại cân không có chế độ Standby thì phải kiểm tra lại với nhà cung cấp về khả năng đặt lại chế độ nguồn ON được hay không.


Lưu ý: khi chế độ Standby giúp cân không bị dính tình trạng chập mạch do ẩm nhiệt trong bo mạch và giúp duy trì tốt tính sẵn sàng của hệ thống cơ-điện trong cân, ý là bạn không phải chờ khi màn hình hiển thị số sau một thời gian dài trước khi đặt mẫu/vật lên bàn cân. Ở một số cân, khi bật nút nguồn và không để chế độ standby, nó đòi hỏi phải có một thời gian chờ để cân tự mình hiệu chỉnh và ổn định trước khi cân.


5- Không đặt mẫu chất lỏng, bột(gạo,mỳ...) trực tiếp tiếp xúc lên mặt bàn cân. Dùng các vật như chén, lọ để đựng mẫu khi cân.


6- Khi vệ sinh mặt của bàn cân, trước tiên cần phải tắt cân và lấy mặt bàn của cân ra khỏi đế đỡ mặt bàn cân rồi mới thực hiện công việc lau chùi.


7- Khi không dùng cân nữa, tuyệt đối không để bất kỳ một trọng lượng nào lên mặt bàn cân làm cân phải chịu tải liên tục. Cân cần phải được che bụi bằng hộp mica hoặc tương đương với,nhưng không được phủ lên mặt bàn cân vải hay tấm nylon. Cân cũng không được phơi trực tiếp dưới ánh sáng gắt hoặc chịu tác động liên tục bởi gió quạt.


8- Khi thực hiện cân, cần tắt hay đóng và cách ly tất cả các thiết bị có ảnh hưởng lớn gián tiếp lên mặt bàn cân như quạt, máy lạnh, cửa sổ.......


9- Khi cân, không nên thực hiện thao tác khuấy và gõ lên chén cốc đựng các mẫu. Các thao tác nói ở trên và tương tự cần phải được thực hiện ở bên ngoài cân hoặc thay thế bằng các thao tác khác để không gây tác động trực tiếp lên mặt bàn cân(can dien tu ).


10- Một số cân có khả năng cho phép trừ bì và tính dồn. Cần đọc kỹ những hướng dẫn trình tự thao tác để làm việc chính xác trên từng loại cân cụ thể.


11- Khi thực hiện vệ sinh khu vực đế đỡ mặt bàn cân, tuyệt đối không nên dùng vật cứng nhọn để nạy ,vét bỏ bụi bám ở khe đế cân. Chỉ được phép sử dụng cọ nhỏ gắn với họng ống hút chân không để làm thao tác.


12- Không được để bàn cân trên cùng một chổ nhất định và gần với lò vi ba (trực diện), máy khoấy từ, lò sấy, máy hút trong chân không hoặc máy khuấy hơi, quạt điện tử, máy lạnh,…hoặc để cân gần cửa sổ mở.


13- Một số loại cân còn cho phép thực hiện các hiệu chỉnh theo các khối lượng chuẩn. Việc hiệu chuẩn được thực hiện trong điều kiện môi trường chuẩn. Hiệu chuẩn phải được làm đầy đủ để cho tất cả các mức khối lượng chuẩn. Thông thường,thực hiện 1 tháng 1 lần hoặc sau là 1000 lần đo hoặc khi xem xét có những hiện tượng vi phạm thao tác đo lường như cân qua khối lượng đã quy định, cân đã bị lệch trọng tâm. Cần đọc rõ các hướng dẫn hiệu chuẩn cho từng loại cân cụ thể trước khi làm.


14- Mỗi khi di chuyển cân, cần phải kiểm tra lại và hiệu chỉnh độ thăng bằng của mặt bàn cân. Tùy theo loại các cân điện tử.
 
Top