Tủ giày dép có nên theo phong thủy?

#1
Tủ giày dép có nên theo phong thủy?


Việc chọn vị trí, thiết kế và sử dụng giá tủ giày dép là điều rất quan trọng vì Điểm dân cư Đức Giang nó không chỉ thể hiện tác phong gọn gàng, ngăn nắp của gia chủ mà còn ảnh hưởng đến phong thủy tài vận của người đó. Vì thế, khi bạn sắp xếp giày dép, cần lưu ý đến những nguyên tắc phong thủy dưới đây.


Việc thiết kế, sử dụng tủ giày dép theo phong thủy là vô cùng quan trọng. Bởi giá tủ đựng giày dép không chỉ tạo cảm giác ngăn nắp, sang trọng cho người dùng. Mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và vận khí của gia chủ. Vì giá, tủ giày dép thường được đặt ngay cạnh “khí khẩu”, tức là miệng của căn hộ gia đình.


Vì thế, mặc dù điều kiện cuộc sống, phong cách thiết kế kiến trúc, chọn vật liệu xây dựng… dường như đã có những sự thay đổi mới mẻ hơn. Nhưng việc thiết kế và sử dụng giá tủ giày dép vẫn luôn phải tuân thủ các nguyên tắc phong thủy.


Theo nhiều thông tin thì các quan chức phong kiến, giới thượng lưu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… chưa bao giờ coi giá tủ gỗ đựng giày dép là “việc vặt”. Ngày “khởi công” đóng giá tủ giày dép thường được lựa chọn theo “trực” trong 12 cung Hoàng Đạo. Lấy các trực “trừ, chấp, bình” làm ngày, giờ tốt để “cắt đầu gỗ”.


Kiểu dáng
Về thiết kế kiểu dáng, tủ giày dép thường lấy hình khối vuông hoặc hình chữ nhật làm chủ đạo; kết hợp với các tông màu ấm và ổn trọng như nâu đỏ, nâu sẩm, màu ghi hoặc màu tro. Tạo không khí ấm áp và an lành cho căn nhà.


Kích thước
Về vấn đề kích thước, giá tủ đựng giày dép vừa phải tuân thủ thước Lỗ Ban vừa phải đảm bảo sự tương ứng với kích thước cửa. Với nguyên tắc thiết kế này, giá tủ giày dép không được cao quá 1/2 chiều cao và rộng quá chiều rộng (thông thủy) của cửa ra vào ở nơi kê đặt.


Còn đối với các cơ quan, công sở (trường học) hoặc căn hộ có cửa chính rộng (cửa 4 cánh) thì kích thước của giá tủ đựng giày dép không được cao quá ¾ chiều cao trung bình của người Châu Á (không cao quá 1,5m) và chiều rộng không lớn hơn 1,5 lần chiều cao.


Vị trí
Bố trí giá tủ giày dép trong nhà phải đăng đối hài hòa với cửa ra vào nơi kê đặt. Cũng phải đảm bảo các thành viên trong gia đình không phải “ngửa mặt lên” khi đặt để hoặc lấy giày dép ra sử dụng.


Giá tủ đựng giày dép không được kê đặt trùng với trục thần đạo (chính hướng nhà) của gia trạch. Nó cũng không được kê đặt ở khu vực quan sát. Vì theo nguyên tắc, người ngồi trong nhà không được nhìn thấy toàn bộ giá và tủ giày dép.


Giá tủ gỗ đựng giày dép có thể kê đặt ở vị trí cách xa cửa ra vào một vài mét. Nếu không thể lựa chọn được vị trí lý tưởng, có thể kê đặt phía sau cửa chính, cánh cửa che khuất giá giày dép. Trong trường hợp này, tốt nhất là không nên thiết kế giá mà nên thiết kế tủ giày dép có cửa đóng kín.


Theo nguyên tắc phong thủy, cách đặt và bài trí giày dép như vậy sẽ giúp hỗ trợ quan vận, tài vận “bước bước thăng cao”; còn nếu đặt giày dép theo chiều ngược lại, tức là đặt mũi giày dép quay xuống thì sẽ gặp bất lợi cho gia chủ.


Chất liệu
Chất liệu tốt nhất để làm tủ giày dép đó là bằng gỗ, nhựa tổng hợp hoặc sắt không gỉ, lõi sắt bọc nhựa… và thiết kế thêm cửa để đóng mở khi cần thiết.


Cách thức xếp giày dép theo phong thủy
Theo văn hóa của người Nhật, trước khi cởi giày dép ra phải đặt hai bàn chân song song ngay trước và cách giá tủ giày dép 30cm. Sau đó lần lượt rút chân ra khỏi giày dép và đặt chân lùi về phía sau 15cm. Dùng tay phải cầm chụm giày dép thành đôi. Hai mũi giày song song và tương ứng với nhau rồi đặt lên giá.


Nhiều người giải thích rằng đây là biện pháp “dụng bạch hổ”. Giúp tán hóa sát khí của giày dép trước khi đặt lên giá. Nếu dùng tay trái sẽ khiến thanh long bị thương tổn. Hơn nữa, khi áp dụng vào thực tế, phương pháp này còn nhằm mục đích điều chỉnh, xây dựng tác phong ngăn nắp trong sinh hoạt hàng ngày cho mọi người.


Khi phân chia giá tủ giày dép, gia chủ có thể chia thành nhiều tầng. Mỗi tầng thiết kế 3 hàng giá đỡ có ô thoáng. Đồng thời, mặt giá đỡ nên nghiêng khoảng 5 độ từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.


Tuân theo những nguyên tắc về phong thủy khi thiết kế, kê, bài trí giá tủ giày dép sẽ giúp gia chủ vừa sắp xếp được mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp. Tạo tác phong cho mọi người và tốt cho sức khỏe cũng như tài vận của gia chủ.
 
Top