Vật liệu mới giúp sản xuất nhiên liệu hydro

#1
Vật liệu mới giúp sản xuất nhiên liệu hydro

Hydro là một loại khí có nhiệt cháy cao nhất trong tất cả các loại nhiên liệu trong thiên nhiên.

Hydro là nguồn nhiên liệu an toàn. Ứng dụng máy biến tần 3 pha vào sản xuất.

Hydro được sử dụng để sản xuất điện thay nhiên liệu hóa thạch.

Hydro là nguồn năng lượng vô tận và thân thiện với môi trường.

Chi phí sản xuất hydro từ khí tự nhiên chịu ảnh hưởng của một loạt các yếu tố kinh tế và kỹ thuật, trong đó giá khí và chi phí đầu tư là hai yếu tố quan trọng nhất.



Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu công nghệ nano vừa phát triển thành công một loại vật liệu mới cho phép sản xuất một lượng lớn nhiên liệu hydro với chi phí thấp hơn đáng kể so với hiện nay.

Như chúng ta đã biết, hydro đang trở thành loại nhiên liệu của tương lai do đặc tính dồi dào, sẵn có và không gây ô nhiễm môi trường.

Ngày càng có nhiều sự quan tâm đến hydro.

Trên lí thuyết, chúng ta có thể dễ dàng thu được nguồn năng lượng này bằng cách điện phân nước với sản phẩm phụ là khí oxy.

Tuy nhiên, cho đến nay, phương án này rất ít được sử dụng bởi quá trình nêu trên hoặc sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng nếu không có chất xúc tác hoặc phải sử dụng đến rutheni, một kim loại hiếm để thúc đẩy phản ứng.

Với mong muốn giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hàng loạt các đơn chất, hợp chất khác nhau để tìm ra chất xúc tác có hiệu quả tương đương rutheni song dễ kiếm hơn và có chi phí thấp hơn.

Cuối cùng, sau nhiều tháng làm thí nghiệm, họ đã lựa chọn oxit mangan, một loại hợp chất phổ biến khá phổ biến và chi phí chỉ bằng một phần mười so với nguyên tố hiếm rutheni.

"Chúng tôi rất vui mừng về bước đột phá này.

Việc ứng dụng oxit mangan trong công nghiệp sẽ mở ra triển vọng lớn cho sự phát triển của hydro với tư cách là nguồn nhiên liệu quan trọng trong giao thông và sản xuất,” giáo sư, nhà nghiên cứu chính khẳng định.
 
Top