Ý tưởng kết nối pin năng lượng Mặt Trời vào đường ray

#1
Ý tưởng kết nối pin năng lượng Mặt Trời vào đường ray

Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Đây là một thí nghiệm cung cấp điện mặt trời trực tiếp cho đường ray xe lửa. Hiệu quả sử dụng máy biến tần.

Ở nhiều nơi, năng lượng Mặt Trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, nên nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng.

Thay vì sử dụng đường dây điện trên cao, một “đường ray thứ ba” được thiết kế để cung cấp điện cho tàu.

Bằng cách kết nối các tấm pin năng lượng Mặt Trời vào chính đường ray sẽ giúp tàu được cung cấp điện hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hiện tại hệ thống tấm pin nói trên chưa cung cấp được nhiều điện.



Hệ thống này có thể dễ dàng sạc pin cho một chiếc ôtô điện, nhưng nó có thể sẽ không giúp một chiếc tàu điện di chuyển được quá xa.

Nhưng điều này không quá quan trọng ở giai đoạn hiện tại vì hệ thống đó được dựng lên để thử nghiệm một ý tưởng chứ không phải là vận hành một tuyến đường ray.

Đơn vị quốc doanh vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt tại Anh, ý tưởng này đang mang lại hiệu quả và kế hoạch hiện nay là phải nhân rộng nó ra nhiều nơi khác.

Hệ thống này bao gồm một đường dẫn điện được đặt dọc theo đường ray và tàu điện sẽ được cấp điện thông qua một thanh truyền, gọi là chân tiếp xúc.

Vì lý do an toàn và nhiều lý do khác, hệ thống ray thứ ba thường vận hành trong môi trường điện áp một chiều 750V, thấp hơn nhiều so với các đường dây trên cao, vốn hoạt động nhờ vào hệ thống nguồn xoay chiều 25kV.

Bên cạnh tính thân thiện với môi trường, hệ thống pin năng lượng Mặt Trời còn có nhiều ưu điểm khác.

Trước tiên, có rất nhiều diện tích đất không sử dụng quanh các đường ray xe lửa, nơi các tấm pin Mặt Trời có thể được lắp đặt.

Các tấm pin này có thể phủ bóng lên thảm thực vật, hạn chế sự phát triển của chúng, qua đó giúp giảm "thời gian và công sức" cắt tỉa cây xung quanh các tuyến đường ray, vì lá cây rơi xuống đường ray có thể sẽ cản trở hoạt động di chuyển của tàu.

Thứ hai, đây là một kế hoạch có tính kinh tế. Theo tính toán, điện năng dọc hệ thống đường ray sẽ rẻ hơn so với điện được cung cấp từ lưới điện.

Ý tưởng này cũng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác và đặc biệt hứa hẹn ở những quốc gia không có nhiều sương mù như ở Anh.

Tàu ở đây vẫn chạy bằng động cơ diesel, nhưng các tấm pin Mặt Trời sẽ cung cấp điện cho bóng đèn, quạt và màn hình hiển thị thông tin.

Không gian hạn chế cho các tấm pin Mặt Trời trên nóc toa tàu đồng nghĩa với việc sẽ không có đủ quang năng để vận hành cả một đoàn tàu.

Đây là một con tàu hai toa chạy hoàn toàn bằng điện từ các tấm pin Mặt Trời được lắp đặt trên nóc toa tàu.

Điều này cho thấy năng lượng Mặt Trời hoàn toàn có khả năng mở ra một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt thế giới.
 
Top